Ngày nay cuộc cách mạng khoa học và công nghệ rất phát triển đã mang lại cho con người một cuộc sống ấm no và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cũng đặt ra trước nhân loại một số vấn đề khó khăn, thách thức. Một trong những vấn đề quan trọng mà toàn dân nói chung và mỗi học sinh nói riêng cần phải có trách nhiệm đạo đức là bảo vệ môi trường. Học sinh là một bộ phận chiếm tỉ lệ lớn trong tổng dân số cả nước và là thế hệ tương lai của đất nước. Trong 5 điều Bác Hồ dạy học sinh,điều thứ 4 có dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, Bác nhắc tới trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường, muốn các em biết ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh cho thật tốt.
Môi trường là gì?
Môi trường bao gồm hai yếu tố tự nhiên và nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau xung quanh cuộc sống con người như đất, nước, không khí, tài nguyên…có ảnh hưởng tới đời sống,sự tồn tại,phát triển của con người và thiên nhiên.
Con người lao động sáng tạo làm cho cuộc sống ngày một nâng cao nhưng quá trình hoạt động của con người đã vi phạm nghiêm trọng các yếu tố cân bằng của tự nhiên ngày càng nhiều.
Thực trạng môi trường hiện nay
Hiện nay môi trường bị ô nhiễm nặng nề và đang trong tình trạng báo động. Tài nguyên rừng, biển, khoáng sản, các giống loài động,thực vật ngày một cạn kiệt. Thời tiết,khí hậu thay đổi thất thường,hạn hán kéo dài,mưa lớn,bão lũ bất ngờ,mưa đá,mưa axit xảy ra nhiều. Trái Đất đang dần nóng lên…Các nhà khoa học cảnh báo nếu môi trường tiếp tục bị hủy hoại, con người có nguy cơ tự hủy diệt chính mình.
Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường bị biến đổi theo chiều hướng bất lợi cho cuộc sống của con người. Bởi con người khai thác bừa bãi,đô thị hóa,công nghiệp hóa,gia tăng dân số,chiến tranh,thiên tai…khiến không khí bị ô nhiễm,sức khỏe bị ảnh hưởng,đời sống gặp nhiều khó khăn…Ngày 5-6-1972,hội nghị Liên Hợp Quốc về môi trường được tổ chức tại Stốc-khôm (Thụy Điển) và từ đó các nước lấy ngày 5-6 hàng năm là ngày môi trường thế giới.
Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường là một trong số phẩm chất nhân cách đạo đức cần thiết của một người học sinh.Cuộc sống của học sinh luôn gắn bó mật thiết với tự nhiên,môi trường trong sạch sẽ giúp sức khỏe các em học sinh tốt hơn.
Cần có ý thức tự giác bảo vệ môi trường
Ý thức của con người phản ánh sự tồn tại của xã hội. Vì vậy mỗi học sinh cần tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng,của xã hội. Là học sinh chúng ta có nghĩa vụ phải thực hiện tốt những quy định của nhà trường, nhà nước về bảo vệ môi trường.
Hàng ngày các em học sinh hãy trực nhật lớp học,quét dọn sân trường sạch sẽ,thu gom rác thải để đúng nơi quy định. Đồng thời phân loại rác thải có thể tái chế được để giảm khối lượng rác thải,việc xử lý sẽ nhanh hơn và an toàn hơn. Mặt khác, các em cần giữ gìn trật tự,vệ sinh lớp học,trường học,nơi ở và nơi công cộng,không vứt rác bừa bãi.
Thực hành tiết kiệm điện nước
Học sinh cần thực hành tiết kiệm điện nước,không xả nước thải bừa bãi. Chỉ sử dụng nước vừa đủ để sinh hoạt,khóa chặt vòi nước sau khi sử dụng. Đồng thời, các em cần tắt hết bóng điện,quạt,các thiết bị điện,đóng các cửa sổ khi tan học. Hơn nữa, chỉ sử dụng điện khi cần thiết,các giờ chào cờ,thể dục ngoài trời nên tắt hết các thiết bị điện.
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Mỗi học sinh chúng ta hãy bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ rừng,bảo vệ các loài động thực vật,không đốt phá rừng. Đồng thời, chúng ta không khai thác khoáng sản bừa bãi,không dùng chất nổ,điện để đánh bắt thuỷ,hải sản,không tham gia vào các hành vi vận chuyển,mua bán động vật quý hiếm.
Cần tích cực tham gia tổng vệ sinh,trồng cây xanh,trồng rừng,nhất là những nơi đất trồng. Các bạn nên phê bình đối với các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến môi trường,tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Hơn nữa, không cộng tác với những hành vi làm tổn hại môi trường,tuyên truyền vận động người thân,mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Ngoài ra, hăng hái và tích cực tham gia vào các phong trào bảo vệ môi trường do trường lớp,xã hội tổ chức.
Phát huy tính sáng tạo trong việc tái sử dụng
Hạn chế sử dụng túi nilon nên thay thế bằng túi xách,túi giấy,túi vải có thể tái sử dụng. Bởi túi nilon là một trong những loại rác khó phân hủy nhất và quá trình sản xuất rất ô nhiễm.
Mỗi học sinh chúng ta cần nâng cao tinh thần tự giác,nghiêm túc thực hiện,hình thành nếp sống,thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường,từ bỏ những thói quen xấu gây hại đến môi trường.Đó là những việc làm đơn giản của người học sinh nhưng vô cùng ý nghĩa,giúp ích tích cực trong tương lai.
Kết luận
Người học sinh cần cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập. Ngoài ra các bạn hãy luôn ghi nhớ trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường để thực hành,giúp chu toàn bổn phận của người học sinh và là cháu ngoan Bác Hồ. Mỗi chúng ta hãy bảo vệ môi trường ngày hôm nay,cùng nhau bảo vệ Trái Đất. Hơn nữa, hãy bảo vệ hành tinh này để xã hội có một môi trường xanh-sạch-đẹp, không khí trong lành,cuộc sống bền vững và bình an hơn các bạn nhé!